ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวศิริวรรณ แก้วประสิทธิ์ ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

การบันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 15 วันที่ 24 พฤศจิกายน 2557





     วันนี้อาจารย์บรรยายโดยใช้ PowerPoint เรื่อง เด็กสมาธิสั้น โตยมีเนื้อหาดังนี้ การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น การสื่อสารกับเด็กสมาธิสั้น กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กสมาธิสั้น โรงเรียนสำหรับเด็กสมาธิสั้น บทบาทของครู และหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยได้มีเอกสารประกอบการเรียนการสอนประกอบกับเนื้อหาใน PowerPoint ดังต่อไปนี้




จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มๆละ 5 คน แล้วสรุปความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอ

เพิ่มเติม

วีดีโอ ผลิบานผ่านมือครู
"ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"
ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ

     ระยะเริ่มแรก มี 5 ขั้นตอนดังนี้
1. การส่งต่อจากครอบครัว
2. ประเมินพัฒนาการ
3. การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล หรือเฉพาะครอบครัว
4. การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน
5. การประเมินผล

     การช่วยเหลือเด็กพิเศษระยะเริ่มแรกมีความสำคัญต่อตัวเด็ก คือ ป้องกันความพิการ
ที่จะมีมากขึ้น โดยมีวิธีการส่งเสริมพัฒนาการดังนี้
1. การสอนทักษะพื้นฐานในกิจวัตรประจำวัน
2. การออกแบบกิจกรรมเพื่อกระตุ้นพัฒนาการอย่างรอบด้าน
   - กิจกรรมพัฒนาการเคลื่อนไหว การทรงตัว ภาษา
   - กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็กและสมาธิ
   - กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การรับรู้สัมผัส
   - กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง ทำตามคำสั่งและการสื่อสาร
   - กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง ทำตามคำสั่งและพื้นฐานวิชาการ   
   - กิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง การทรงตัว การสัมผัส



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
และได้ดูแลอย่างถูกต้องและเหมาะสม ทำให้เราสามารถมีแนวทางส่งเสริมพัฒนาการ
และการปรับพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสม และเมื่อเราไปเจอกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
จะทำให้เราสามารถรับมือได้ เราจะได้ไม่ตื่นเต้น จะสามารถทำหน้าที่ครูได้อย่างเต็มที่


ประเมินตนเอง

     วันนี้ฉันรู้สึกเหนื่อยล้ามากๆ เพราะยังมีงานที่ต้องทำให้เสร็จก่อนสอบ จึงไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนซักเท่าไหร่ แตฉันก็พยายามตั้งใจฟังอาจารย์สอน พร้อมกับดูเอกสารประกอบการเรียนไปด้วย ทำให้เข้าใจง่ายเพราะอาจารย์สรุปมาแล้ว วันนี้ฉันแต่งกายเรียบร้อยเป็นปกติ เข้าเรียนตรงเวลา ไม่พูดคุยกับเพื่อนเวลาอาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน

     เพื่อนๆบางคนยังคุยกัน แต่เมื่ออาจารย์เตือนก็หยุดคุย มีเพื่อนอีกบางส่วนที่ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเพราะอาจารย์ไม่สบาย เพื่อนๆดูเหนื่อยๆอาจเป็นเพราะทำการบ้านดึกจึงไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน 


ประเมินอาจารย์

     วันนี้อาจารย์ไม่สบาย หน้าตาดูซีดเซียว แต่อาจารย์ก็ยังสามารถมาสอนนักศึกษาได้
เพราะใกล้จะสอบแล้ว อาจารย์มีทั้งรูปภาพ วีดีโอ มาให้นักศึกษาดู ซึ่งจำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น